Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Hầu như những đồ dùng được làm bằng nhựa đều có những ký hiệu bên dưới. Vậy nó có ý nghĩa gì? Mời các bạn cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu nhé! Sẽ là những thông tin vô cùng hữu ích cho các bạn đó.

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Với những sản phẩm được làm bằng nhựa: chai đựng nước, hộp lọ thì không phải sản phẩm nào cũng giống nhau. Sự khác biệt chính là mức độ độc hại của nhựa cấu thành nên chúng. Mỗi một loại nhựa đều có ký hiệu, biểu thị băng chữ cái hay con số, thường nằm giữa hình tam giác với mũi tên, bạn dễ dàng tìm thấy ở trên vỏ hoặc dưới đáy của các sản phẩm.

Những ký hiệu nhựa mang nhiều thông tin quan trọng bởi có loại nhựa chứa những chất hóa học gây hại cho sức khỏe với các cấp độ khác nhau. Sau đây là 7 loại nhựa được sử dụng và ý nghĩa ký hiệu của chúng.

1. Số 1: Nhựa PET hay nhựa PETE

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Nhựa PET (tên đầy đủ là polyethylene terephthalate), là một trong số những loại nhựa sử dụng khá phổ biến cho các sản phẩm gia dụng: chai nước khoáng, nước ngọt, bia và các bao bì đóng gói.

Nhựa kí hiệu số 1 này chỉ được sử dụng một lần duy nhất. Nếu bạn dùng nhiều lần thì làm tăng nguy cơ hòa tan các kim loại nặng và hóa chất cấu tạo nên chúng. Chất này có ảnh hưởng tới sự cân bằng hóc-môn trong cơ thể.

Nhựa PET khó làm sạch và mức độ tái chế thấp (chỉ 20%). Do đó bạn dùng xong nên vứt đi ngay nhé!

2. Số 2: nhựa HDP hay HDPE

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Nhựa này được mệnh danh là rất an toàn và đượcc ác chuyên gia khuyên dùng.

HDP (high density polyethylene, tức là nhựa nhiệt dẻo mật độ cao), đây là loại nhựad dược dùng để chế tạo những bình nhựa cứng: bình đựng sữa, đựng chất tẩy rửa, dầu ăn, đồ chơi và một số loại túi nhựa

Loại nhựa này không độc hại, do đó bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng

3. Số 3 nhựa PVC hay 3V

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Nhựa số 3 này được sử dụng khá phổ biến, tuy nhiên chúng lại chứa nhiều chất độc hại. PVC là nhựa mềm, dẻo được sản xuất để làm bao bì thực phẩm trong suốt, chai đựng đồ ăn, đồ chơi và nhiều đồ khác. Tuy nhiên nó lại chứa các chất làm ảnh hưởng tới hóc-môn cho cơ thể. Nó giải phóng chất độc với nhiệt độ cao, bởi vậy bạn chỉ nên sử dụng ở dưới 81oC.

4. Số 4: Nhựa LDPE

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Nhựa số 4 tên là nhựa LDPE có nhiều công dụng, tuy nhiên bạn không nên sử dụng ở nhiệt độ cao.

LDPE là nhựa nhiệt dẻo mật độ thấp sử dụng làm hộp mì, hộp đồ đông lạnh, túi đựng hàng và vỏ bánh. Khi sử dụng sản phẩm làm từ chất này thì không nên làm nóng trong lò vi sóng và tránh nhiệt độ cao.

5. Số 5: Nhựa PP

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Nhựa số 5 có khả năng chịu được nhiệt tốt và an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng. Nhựa PP có màu trắng hoặc gần như trong suốt, thường làm cốc đựng sữa chua, si-rô hoặc cốc cà phê. Nhựa này nhẹ và bền và có khả năng chịu được nhiệt độ 167 độ C nên có thể tái sử dụng và quay trong lò vi sóng. Đặc biệt, nhựa PP có khả năng chống ẩm và chất nhờn tốt.

>> Để tìm hiểu thêm về tấm nhựa PP cứng, mời các bạn cùng đọc: Tấm nhựa PP cứng tại NT Hải Dương

6. Số 6: Nhựa PS

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Nhựa số 6 thường được sử dụng cho hộp nhựa xốp hoặc thìa dĩa dùng một lần. Nhựa PS có tên gọi đầy đủ là polystyrene, là một loại nhựa rẻ, nhẹ. Bạn có thể thấy ở những vỏ hộp đựng đồ ăn nhanh và cốc uống nước. Nhựa này có khả năng chịu nhiệt và lạnh nhưng khi ở nhiệt độ cao (như lò vi sóng) thì nhựa này cũng giải phóng chất độc. Hơn nữa, bạn cũng không nên đựng đồ có chứa axit và kiềm mạnh. Do đó loại nhựa này không nên sử dụng để đựng đồ ăn, đồ uống trong thời gian dài.

7. Số 7: Nhựa PC hoặc không có kí hiệu

Tìm hiểu những ký hiệu dưới đáy chai nhựa

Nhóm số 7 chính là nhóm nhựa độc nhất, được sử dụng để làm thùng hoặc can nước khoảng 3-5 lít và một số sản phẩm đựng thức ăn. Loại nhựa này nguy hiểm và nó dễ dàng sinh ra các chất gây ung thư, vô sinh BPA.

Sau bài viết này, có lẽ bạn đã hiểu được thêm nhiều về đặc điểm cũng như mức độ an toàn của từng loại nhựa. Nếu bạn cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ với NT Hải Dương để được chúng tôi hỗ trợ nhanh và nhiệt tình nhất!

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI NT HẢI DƯƠNG

Địa chỉ : 865 Lê Thanh Nghị - TP Hải Dương

Hotline :0976.277.198

Email :lienhe@noithatpvc.com

>> Xem thêm: Tấm nhựa PP tại NT Hải Dương

Tìm hiểu tấm nhựa PVC và PP trong công nghiệp hóa chất xi mạ

Nhân viên tư vấn